Những chiếc bánh hình vỏ sò có tên gọi rất dễ thương Madeleine chỉ vừa nhìn thóang qua thôi đã có thể mang lại cảm xúc vui vẻ cho bất kì ai.

Đối với người Pháp thì đây chính là kỉ niệm tuổi thơ đi cùng Maman hoặc Papa vào tiệm bánh và chỉ tay vào cái túi nhỏ trên kệ, ánh mắt hồi hộp chờ đợi sự gật đầu cùng nụ cười nhẹ. Hay tuyệt vời hơn là cuối tuần trong buổi trà chiều, Maman bưng ra những đĩa bánh đủ loại và trong đó không thể thiếu sự hiện diện của những chiếc bánh bông lan có khối u như lạc đà, bên ngoài giòn tan, bên trong mềm xốp.

Mọi thứ sẽ trở nên thật dễ dàng khi trong nhà đã có sẵn khuôn Madeleine vì bánh đơn giản chỉ là sự kết hợp của bột, đường, trứng và bơ. Câu chuyện kể rằng vào thế kỉ thứ 18 có cô gái tên Madeleine đã phục vụ công tước vùng Lorraine món bánh sở trường của mình khiến ông rất hài lòng và đem về cho con gái, người sau đó đã trở thành vợ của vua Louis thứ 15. Còn trong cuốn tiểu thuyết “Hồi tưởng về những thứ đã xa”, nhà văn Marcel Proust đã hân hoan miêu tả món bánh đặc biệt mà ông có dịp thưởng thức như vừa được tạc trong vỏ một con sò ở biển.

Chìa khóa dẫn đến sự thành công khi nướng Madeleine chính là sự đồng nhất về màu sắc và khối u rất đặc trưng ở giữa. Điều này chỉ có thể đạt được một khi bạn đã làm đúng kĩ thuật. Có ba điểm cần lưu ý khi làm Madeleine. Thứ nhất trứng và đường phải được đánh đều, thứ hai bơ phải được đun chảy và thật nóng trước khi đổ vào hỗn hợp, cuối cùng là không nướng Madeleine ngay sau khi trộn mà phải để hỗn hợp trong tủ lạnh ít nhất 2 tiếng (tốt nhất là qua đêm) và sau đó nướng ở nhiệt độ rất cao.

Dưới đây mình xin giới thiệu công thức của tiệm bánh Blé Sucré vốn nổi tiếng là làm Madeleine ngon nhất Paris. Nếu không có khuôn Madeleine bạn có thể thay thế bằng khuôn mini muffin.

Công thức này sẽ cho bạn tổng cộng 24 cái bánh lớn.